วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Google Translate

สาเหตุที่เลือก application 
Google Translate ซึ่งเป็นบริการแปลภาษาด้วยเครื่อง (machine translation—MT) โดยกูเกิลซึ่งแต่เดิมนั้นไม่รองรับภาษาไทยนั้น ปัจจุบันสามารถรองรับการแปลทั้งจากภาษาอื่นเป็นภาษาไทยและจากภาษาไทยเป็น ภาษาอื่น เท่าที่ได้ทดสอบเบื้องต้นพบว่าสามารถแปลได้ทั้งข้อความและเว็บไซต์ ทั้งอังกฤษ-ไทยและ ไทย-อังกฤษ โดยมีคุณภาพการแปลในระดับเทียบเท่ากับการแปลด้วยเครื่องโดยทั่วไป
ขั้นตอนการเข้าใช้งาน google translate
ในการทำงานของ Google Translate นั้น เมื่อเราสร้างคำที่ต้องการจะแปลลงไป โปรแกรมจะทำการค้นหาข้อมูลในเอกสารนับร้อยล้านฉบับ เพื่อเลือกคำแปลที่ดีที่สุดให้คุณ หลังจากตรวจพบคำแปลที่เหมาะสมแล้วGoogle Translate จึงคาดเดาคำแปลที่เหมาะสมออกมา โดย กระบวนการค้นหารูปแบบในข้อความจำนวนมากนี้เรียกว่า "การแปลด้วยคอมพิวเตอร์โดยอาศัยสถิติ"
ตัวอย่างการแปลคำ
ต้องการแปลคำว่า เภสัชศาสตร์จากภาษาไทย เป็นภาษาอิตาลี ก็พิมพ์ที่ต้องการแปลลงในกรอบ(ลูกศรชมพู)ก็จะได้เป็นคำว่า “Farmacia ” (ลูกศรสีเขียว) ซึ่งนอกจากจะแปลคำศัพท์ได้แล้ว ยังสามารถ ฟังการออกเสียงได้อีกด้วย

ข้อดี-ข้อเสีย ของ Google Translate


ข้อเสีย
เนื่องจากคำแปลที่ได้มานั้นสร้างขึ้นจากคอมพิวเตอร์ จึงอาจไม่สมบูรณ์แบบเสมอไป ยิ่งมีเอกสารในภาษาหนึ่งๆ ที่แปลโดยมนุษย์มาให้ Google แปลเอกสารวิเคราะห์มากเท่าใด คุณภาพของการแปลก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น นี่เป็นเหตุผลว่าบางครั้งทำไมความถูกต้องของการแปลจึงแตกต่างกันไปในแต่ละภาษา รวมทั้งความสละสลวยในการเรียบเรียงถ้อยคำก็ยังต้องอาศัยการตรวจทานจากมนุษย์ช่วยด้วย
ข้อดี
1. ไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะเดิมการที่จะหาโปรแกรมในการแปลภาษา ไทย-อังกฤษ (สำหรับการแปลเป็นประโยค) นั้น ส่วนมากจะเป็น Software ที่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งการมาของ Google Translate ทำให้การแปลภาษาเป็นเรื่องง่ายและเข้าถึงกลุ่มคนได้อีกมากมาย
2. สามารถแปลได้ทั้ง Website หรือ ประโยคข้อความใดๆ ก็ได้ หากต้องการแปลทั้ง Website ก็เพียงแค่พิมพ์ URL ของเว็ปไซต์ที่เราต้องการแปลเท่านั้นเอง ส่วนการแปลประโยคหรือข้อความก็สามารถใช้คำสั่ง Copy + Paste แค่นั้น

 

ข้อแตกต่างระหว่าง Google Translate และ Longdo Dictionary

longdo นอกจากจะแปล อังกฤษ-ไทย แลัวยังแปล ไทย-อังกฤษได้ด้วย อีกทั้ง ยังมีพัฒนาเพิ่มเสียงอ่านคำศัพท์ให้เราอีกด้วย ครบเครื่อง
google translate เป็นอีกหนึ่งบริการเสริมของ google ที่มีประโยชน์สำหรับการใช้งานในด้านการแปลภาษาซึ่งปัจจุบันสามารถใช้งานในการแปลภาษาได้มากกว่า 50 ภาษา โดยที่ผู้เข้าใช้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆในการรับบริการ โดยสามารถแปลได้ทั้งคำศัพท์เป็นคำๆ แปลประโยค หรือแม้กระทั่งหน้าเว็บระหว่างภาษาใด ๆ ก็ได้ที่มีให้ในบริการ

เครื่องมือต่างๆใน Google Translate

1. เครื่องมือแปลภาษาเป็นปุ่มกดที่จะลิงก์จากหน้าเว็ป www.google.co.th ไปยัง http://translate.google.co.th/?hl=th&tab=wT#en|th|




2.เมื่อเข้ามาในเว็ปเราจะพบปุ่มเครื่องมือต่างๆมากมาย
เริ่มจากเครื่องมือแรก เป็นปุ่มที่ให้เราเลือกว่าจะแปลภาษาจากภาษาอะไรเป็นภาษาอะไร
ดังที่แสดงในภาพ เป็นการแปลภาษาจากภาษาอังกฤษ เป็นภาษาไทย ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนให้แปลภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษได้
โดยกดปุ่ม จะพบว่าภาษาที่เราเลือกไว้จะสลับกัน 
3.เครื่องมือต่อไปคือ 
เป็นกล่องข้อความ เมื่อเราเลือกภาษาที่จะแปลเสร็จ ด้านล่างก็จะมีกล่องข้อความ เอาไว้ให้เรากรอกข้อความที่ต้องการจะแปลลงไป เช่นจากในภาพ พิมพ์คำว่า I love you โดยเลือกแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย
4. ถ้าสังเกต เมื่อเราพิมพ์ข้อความเข้าไปในกล่องข้อความจะพบว่ามีปุ่มเพิ่มขึ้นมาใต้กล่องข้อความนั่นคือปุ่ม เราสามารถกดเพื่อฟังการออกเสียงได้
5. ปุ่มต่อไปคือ  เมื่อเราเลือกภาษาและกรอกข้อความที่จะแปลเสร็จแล้ว ก็กดปุ่มเพื่อเริ่มการแปลได้เลย
6.เมื่อกดแปล จะมีแถบเครื่องมือขึ้นมาข้างขวาของกล่องข้อความว่า
จะพบว่ามีปุ่มเป็นปุ่มที่ใช้ดูการออกเสียงของคำที่แปล
เมื่อเรากดจะพบว่าสีของปุ่มกดจะเข้ม
ขึ้นแล้วก็จะมีคำอ่านออกเสียงขึ้นมาใต้ปุ่มด้วย
7. 
ที่ด้านล่างของเว็ปจะพบปุ่มกดที่ใช้ลิงก์ไปยังที่ต่างๆเพื่อเลือกแปลได้ โดยมีทั้ง การค้นพา, วิดีโอ, อีเมลล์, โทรศัพท์, แชท , ธุรกิจ เมื่อกดเข้าไปจะพบวิธีแปลสิ่งต่างๆตามที่เราได้เลือกไป


2 ความคิดเห็น: